Monday, January 16, 2006

Updates!!!

I tried to expirement in my Friendster account last night, although it looks more like my blog I don't quite like it. I kind of imagine a site I saw way back, I sill have to look for the images to put and then I'll change it again.

Last night, I had this craving for Pancit Canton. It's normal really, our company boodle bar (our little "sari sari" store inside barracks) never rans out of this product, the whole company actually consumes boxes of this in let us say a week. In one boodlefight, the minimum we cook simultaneously is about 10 which will be good for round 4 to 6 cadets. One time I remembered we cooked something around 40, good for around 20 cadets. You see pancit canton is becoming an identity of the cadets. A day after we came back from Christmas break around 2 weeks ago, we gathered for Pancit Cantin and I just remarked to everyone, "nasa PMA na talaga uli tayo."
Anyway, there are 63 more days left before I go on break for the summer and then second class ako. Biruin mo ganun lang pala kabilis ang panahon. Dati nangangarap lang akong bumalik ng PMA ngayon ilang tulog na lang I will be on my third year. Of course there are still too many things that I still have to experience and I am just becoming excited by the day.
This morning I woke up in rage. I just had to vent my anger on my roommate who is just plain and simple.... masama ang ugali. It's not the first time actually its just that through the days I mean years that he was my room mate I have learned to deal with him, even my other two room mates. I think dati nasabi ko na yung inis ko sa room mate ko. Imagine natutulog pa kaming tatlo at sa anong katarantaduhan ang naisip nya binuksan nya ang ilaw so what happens nagising kaming tatlo. The point is wala syang pakialam kung natutulog kami as long as he is able to do what he wants to do. In PMA, kahit 5 minutes na tulog malaking bagay na yan and to think pwede nya namang buksan yung mga study lamps para hindi magambala ang kanyang room mates. Hindi naman talaga yun lang yun eh, ganun na talaga ugali nya wala syang pakialam sa ibang tao as long as magawa nya ang gusto nya. Sa galit ko sa kanya kanina lumakas tuloy ang boses ko at pati kapitbahay naming upperclass nabulabog. Minsan nga nagkabiruan kami nung iba ko pang room mate, naisip namin na baka yung room mate namin na to ang first casualty ng class once we graduate at ang babaril sa kanya... hehehe sundalo nya. Kahit ako siguro baka mapag isipan kong barilin yung ungas na yun. Grabe to think naisip nyang mag sundalo when it is all about camaraderie. Well, I just hope he learns what he has to learn and I pray that he won't learn it the hard way or when it is too late. Mahirap kasing pag sabihan ang mga taong ayaw magpasabi.
I am basically just writing what comes to mind passing time. Ilang minuto pa ang nalalabi before my next class at 1045 tapos non kain na naman tapos tulog tapos swimming na. Mag prapractice na ako for the swimming events that I will be competing for BBEAL (and ibig sabihin po nito at Baguio-Benguet Educational Athletic League). Maganda na rin yung magprapractice na ako para lumakas na ako feeling ko nagiging baboy na ako... well wala lang talaga akong ibang masabi.
Grabe, surprisingly wala akong binsabasang libro ngayon at wala pa akong intensyon na basahin ang gabundok kong libro na hindi ko pa nababasa. Kakaiba na to, biruin mo the books that I bought last break nakatambak lang sa study table ko nagiging true to the word na sya... as in DISPLAY. Well siguro pag nagsawa na ako sa kaka day dream at kaka sulat ng kung ano ano maispan ko na ulit magbasa.... well tama na to at kung ano ano na ang lumalabas sa utak ko... baboo.....

No comments: