Friday, February 13, 2015

Sundalong hindi Valentino

“Ang Valentine’s ay gawa gawa lamang ng mga kapitalistang gustong magkaroon ng dahilan para gumastos ang mga tao”

Yan ang sabi ng mistah ko sa akin matapos syang awayin ng misis nya nung Valentine’s last year. Nung mga panahong iyon kakakasal nya pa lang at yun sana ang pinaka unang Valentine’s nila bilang mag asawa. Pero dahil nga sundalo na naka destino sa Mindanao habang ang asawa nya naman ay nasa Baguio walang nangyari na kahit anong romantic. Pagsabi nya sa akin non para kaming dalawang mamang nakasakay sa iisang bangka, pareho kaming naaway ng asawa sa araw ng mga puso.

Iba naman ang sa akin. Mas matagal na akong may asawa at kahit noon hindi ako naniniwala na importante ang mga bagay na yan. Para sa akin mas mahalaga ang trabaho ko dito sa kampo at iniisip ko lagi na naiintindihan ng misis ko yun, at ng anak ko na nung mga panahong iyon ay apat na taon pa lang. Pero mali pala ako. Gaya ng nakakarami, gusto nya ring ma experience yung nangyayari sa iba. At siguro, mas dapat nga naman na masubukan nya yun, tutal hindi na naman masama na pagbigyan sya, sundalo nga kasi ang ang asawa nya, masama na ba talaga na masubukang maging normal na mag asawa – kahit sa araw lang na yun. Ang sagot ay hindi nga masama pero hindi rin pwede.

Nung mga panahon na iyon, kami ng mistah ko ay mga Company Commander. Malinaw ang patakaran pag ikaw ay isang Commander, five days lang ang pinakamatagal ka na pwedeng mawala sa iyong area. Tapos sa loob ng limang araw na yun pwede kang pabalikin ora mismo pag kinakailangan. Pag nag aaral ka para maging opisyal, o kaya opisyal ka na nangagarap maging isang kumander sinasabi mo sa sarili mo na okay lang yun. Sinasabi mo sa sarili mo na hindi mahirap yun pero pag nandun ka na, sabi nga it is easier said than done. Nakakaramdam ka ng pangungulila sa mga mahal mo sa buhay. Ang mas masakit dun eh pag nakita mo na yung mga pamilya ng mga tao na nakakahalubilo mo sa iyong panenerbisyo, nakakaramdam ka ng inggit. Katagalan yung inggit na yan magiging inis kasi nga habang ikaw ay tumutulong sa mga tao para maging maayos ang kanilang pamilya, ikaw itong sinasakripisyo ang sarili mong pamilya.

Dahil nga puro kami inaway ng mga misis nung gabing iyon, nauwi kami sa inuman dun sa J-Kob. As usual, kasi nga Valentine’s kanya kanyang partner—yung iba dun sa inuman. Syempre kami ang partner naming, yun malamig na San Mig light. Ang takbo ng usapan ay ganito:

“Dapat naiintindihan nila tayo, sundalo tayo eh pinakasalan nila tayong sundalo, alam nila yun tapos aawayin tayo”

Ang corny no. Dalawang magigiting na Commander ng isang Kumpanya ng mga Sundalo, mga PMA Graduates, matatapang sa digmaan, tapos ang pinag uusapan hinanakit kasi na away ng misis sa Valentine’s. San ka pa. Kahit anong gawin namin, balik ng balik ang usapan sa ganun, hindi maikakaila na gusto man naming paniwalaan ang aming mga pinagsasabi, alam naming sa aming mga sarili na tama ang mga misis namin sa pag away sa amin. Ang masaklap, ay alam din namin na hindi talaga kami ang inaaway nila. Ang inaaway nila at patuloy nilang magiging problema eh bakit kailangan nilang isakripisyo ang kanilang mga asawa para sa kapakanan ng ibang tao na madalas eh ni hindi naman marunong magpakita ng pasasalamat sa serbisyo na ginagawa ng kanilang mga mister.

Ang totoo, hindi naman kasi talaga yung pag away ng mga misis pag Valentine’s day ang pinaka issue. Mas gumugulantang lang sa mga asawa namin ang katotohanan ng araw araw nilang pagsasakripisyo ng kanilang sariling kaligayahan na makapiling ang kanilang mga mahal sa buhay pag Valentine’s. Kung tutuusin nga eh mas grabe ang kanilang sakripisyo kaysa sa amin na sundalo. Kami kasi, kahit pa anong sabihin namin pinili namin ang maging isang sundalo, yung mga misis namin pinili kami bilang mga tao na minahal nila, tinanggap na lang nila ang aming pagiging sundalo. Kailan man ay hindi magiging makatarungan na isakripisyo nila ang kanilang sariling kaligayahan kasi nga sundalo ang asawa nila. Pero ganun eh, kaya tanggapin na lang, lalabas na lang yung mga issue pag may mga okasyon gaya ng ginawa ng mga kapitalistang gustong bigyan ng dahilan ang mga tao para gumastos.

Bukas, Valentine’s uli. Ako ngayon, ito, kakabalik lang sa isang napakahabang conference. Hindi na ako inaway ng misis ko. Ang kagandahan ngayon eh medyo napag usapan na ng maaga na walang mangyayaring romantic sa Valentine’s. Yung mistah ko, sana hindi sya awayin. Hindi ko alam kasi nandun sya sa malayo nakikibaka.

Sinusulat ko ito para hindi naman masayang ang mga nararamdaman ko. Pinipilit ko man na hindi magpa apekto sa Valentine’s na yan, talagang magaling ang mga burgis eh, naloko nila ang buong mundo. Talagang ganyan ang buhay kailangan may magsakrpisyo. Sana lang hindi masayang yung mga sakripisyong ito, malaki man o maliit. Sana maalala ng bawat isa sa atin na gaya ng lahat may mga mahal din kami sa buhay. Oo, pinili naming ito, pero hindi naman dapat maging parusa para sa amin ang serbisyong ginagawa naming para kayoy maging maligaya. At sana mas lalong hindi parusa sa mga nagmamahal sa amin. Lintik na imbensyon ng mga burgis yan.


Happy Valentine’s sa mga kasama kong sundalo at sa kanilang mga mahal na hindi nila makakapiling dahil sa tawag ng katungkulan.

No comments: